05 việc cần làm sau khi thành lập công ty

Sau khi thành lập công ty (tức là sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp), doanh nghiệp cần lưu ý  làm những việc sau đây để tránh việc thiếu sót dẫn đến bị xử phạt.

05 việc cần làm sau khi thành lập công ty

               05 việc cần làm sau khi thành lập công ty

1. Mở tài khoản ngân hàng

Sau khi thành lập công ty, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể lựa chọn bất kỳ ngân hàng nào để mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp, tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp giúp thực hiện việc thanh toán khi phát sinh giao dịch, kê khai và nộp thuế điện tử theo quy định.

Hồ sơ đăng ký mở tài khoản ngân hàng gồm những giấy tờ sau đây:

  • Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của Ngân hàng;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại theo theo pháp luật của công ty;
  • Bản sao Điều lệ công ty;
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng (nếu đăng ký);
  • Bản sao CMND/CCCD/HC của kế toán trưởng;
2. Treo biển hiệu công ty

Doanh nghiệp bắt buộc phải làm biển hiệu công ty gắn tại trụ sở chính công ty. Biển hiệu phải có các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số thuế; Địa chỉ trụ sở chính; Thông tin liên hệ (SĐT, Email, Fax, Website),…

3.Nộp tờ khai lệ phí môn bài và lệ phí môn bài

Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp phải lập và nộp tờ khai lệ phí môn bài theo quy định để tránh trường hợp chậm trễ dẫn đến bị phạt.

Thời hạn khai lệ phí môn bài và nộp lệ phí môn bài:  Đối với công ty mới thành lập, lệ phí môn bài được kê khai 01 lần khi mới thành lập doanh nghiệp và nộp trước ngày 30/01 năm sau năm mới thành lập.

Quy định miễn lệ phí môn bài: Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ- CP, doanh nghiệp mới sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập.

Nếu doanh nghiệp chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài sẽ bị phạt với mức phạt như sau: 

  • Phạt cảnh cáo (Nếu có tình tiết giảm nhẹ) đối với trường hợp nộp chậm tờ khai từ 1 ngày đến 5 ngày
  • Phạt tiền từ 400.000đ – 1.000.000đ  đối với trường hợp nộp chậm tờ khai từ 1 ngày đến 10 ngày
  • Phạt tiền từ 800.000đ – 2.000.000đ  đối với trường hợp nộp chậm tờ khai từ 10 ngày đến 20 ngày
  • Phạt tiền từ 1.200.000đ – 3.000.000đ  đối với trường hợp nộp chậm tờ khai từ 20 ngày đến 30 ngày
  • Phạt tiền từ 1.600.000đ – 4.000.000đ  đối với trường hợp nộp chậm tờ khai từ 30 ngày đến 40 ngày
  • Phạt tiền từ 2.000.000đ – 5.000.000đ  đối với trường hợp nộp chậm tờ khai từ 40 ngày đến 90 ngày

Công thức tính mức phạt chậm nộp tiền lệ phí môn bài như sau:  Số tiền phạt = Số tiền chậm nộp x 0.03% x Số ngày chậm nộp

4. Mua chữ ký số (Token)

Chữ ký số (Token) có hình dáng giống USB, là một dạng chữ ký điện tử được doanh nghiệp sử dụng để thực hiện các thủ tục, hồ sơ qua mạng như ký hợp đồng online, thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử, ký xuất hóa đơn điện tử, giao dịch qua ngân hàng, bảo hiểm xã hội qua mạng,… thay thế cho chữ ký trực tiếp và con dấu của người đại diện theo pháp luật.

Để mua chữ ký số, doanh nghiệp liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số như New-CA. Viettel, Vina, Bkav… hoặc các đại lý của họ để đăng ký. Các đơn vị này sẽ mã hóa thông tin doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ bảo mật trong suốt thời hạn của thiết bị Token chuyển giao cho doanh nghiệp.

>>>> Đăng ký mua chữ ký số uy tín, hỗ trợ nhanh chóng  

5. Thiết kế và làm thủ tục phát hành hóa đơn

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng hình thức hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn giấy, tuy nhiên khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử vì có nhiều tiện ích, dễ lưu trữ và hạn chế bị thất lạc.

Dù doanh nghiệp sử dụng loại hóa đơn nào đi nữa để sử dụng hóa đơn trước hết doanh nghiệp phải thiết kế mẫu hóa đơn và làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử gồm:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn;
  • Thông báo phát hành hóa đơn
  • Hóa đơn mẫu.

Sau khi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được duyệt, hóa đơn xuất ra mới có giá trị sử dụng.

>>>> Tham khảo các đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín

>>>>Tư vấn thành lập công ty tại Bình Dương uy tín, nhanh chóng

Mọi thắc mắc liên hệ cho chúng tôi:

ĐƠN VỊ TƯ VẤN PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP TẠI BÌNH DƯƠNG

Hotline: 0969 .045 534

Địa chỉ: Số 84 Đường 30/4, Phường Phú Hòa, Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương

Email: doanhnghiepbinhduong.vn@gmail.com

ℹ Những lưu ý khi thành lập hộ kinh doanh cá thể 

ℹ Hướng dẫn tra cứu thông tin doanh nghiệp chính xác

Chia sẻ bài viết:

Đội ngũ tư vấn hỗ trợ khách hàng
PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP BÌNH DƯƠNG

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Vui lòng để lại thông tin bên dưới, đội ngũ tư vấn luôn sẵn sàng trả lời. Trân trọng cảm ơn..!

Fill out this field
Fill out this field
Fill out this field
tư vấn pháp luật doanh nghiệp
Menu